Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Sa trực tràng - nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

Sa trực tràng xảy ra khi các bức tường của trực tràng (đoạn sau), hoặc một phần của lớp lót của nó, hở ra qua hậu môn của bạn.
Sa trực tràng thường được gắn liền với việc cơ vùng chậu yếu, có thể là kết quả của điều kiện khác nhau.
·       
bệnh sa trực tràng
                        

Sa trực tràng

Trực tràng là phần cuối cùng của hệ thống tiêu hóa của bạn. Thực phẩm đi qua ruột non của bạn (dài hơn, mỏng hơn phần ruột của bạn) và chất dinh dưỡng được hấp thụ. Chất thải thực phẩm sau đó đi qua ruột già của bạn, nơi nó trở thành phân rắn. Trực tràng của bạn, ở phần cuối của ruột già của bạn, là nơi phân thu thập trước khi đi qua hậu môn của bạn như là một phong trào ruột.

Trực tràng của bạn được tạo thành ba lớp và bao gồm:
  • ·                                 tường lót trực tràng (niêm mạc)
  • ·                                 một lớp cơ (muscularis propria)
  • ·                                 mô mỡ xung quanh trực tràng (mesorectum)
Sa trực tràng xảy ra khi các bức tường của trực tràng, hoặc một phần của lớp lót của nó, hở ra qua hậu môn của bạn. Điều này có thể xảy ra khi bạn đang có một phong trào ruột.Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra khi bạn ho hoặc hắt hơi, hoặc ngay cả khi bạn đang thực hiện các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ hoặc đứng lên.
Sa trực tràng chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ - đó là phổ biến nhất ở phụ nữ ở độ tuổi trên 50. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và cũng ảnh hưởng đến nam giới. Trẻ nhỏ (thường dưới ba) cũng có thể có được sa trực tràng và nó ảnh hưởng đến nam và nữ bằng nhau.

Các loại sa trực tràng

Có ba loại chính của sa trực tràng.
·                                 Full-độ dày sa trực tràng là khi một phần của bức tường của trực tràng của bạn (bao gồm tất cả ba lớp tường) nhô ra qua hậu môn của bạn.
·                                 Sa niêm mạc là khi lớp niêm mạc trực tràng nhô ra qua hậu môn của bạn.
·                                 Occult hoặc nội bộ lồng ruột sa trực tràng là khi trực tràng nếp gấp ở trên chính nó nhưng không nhô ra ngoài qua hậu môn của bạn.

Các triệu chứng của sa trực tràng

Các triệu chứng rõ ràng nhất của sa trực tràng là một khối u hoặc sưng ra khỏi hậu môn của bạn. Ban đầu bạn chỉ có thể có điều này khi bạn có một phong trào ruột. Tuy nhiên, như điều kiện phát triển nó cũng có thể xảy ra khi bạn ho hoặc đứng lên. Nếu bạn có nội lồng ruột sa trực tràng, có thể không có khối u hoặc sưng tới thông qua hậu môn của bạn.Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy như một cái gì đó vẫn còn trong trực tràng của bạn sau khi bạn làm sạch ruột.
Bạn có thể thấy rằng bạn có thể đẩy một lần trở lại bằng cách sử dụng ngón tay của bạn.Tuy nhiên, nó có thể trở nên khó khăn và ngay sau khi bạn đẩy nó trở lại, nó có thể nhô ra một lần nữa. Bạn có thể không có thể đẩy nó trở lại ở đâu cả.
Nếu bạn có sa trực tràng, nó có thể làm cho nó khó khăn để bạn có thể kiểm soát chuyển động ruột của bạn. Bạn có thể sẽ làm bẩn đồ lót của bạn hoặc có một xả nhớt từ trực tràng. Những triệu chứng này có thể gây khó khăn cho bạn để duy trì vệ sinh tốt.
Bạn có thể có một số chảy máu từ trực tràng và khó chịu của bạn trong khu vực. Bạn cũng có thể phát triển một loét trên một phần prolapsed của trực tràng.

Các biến chứng của sa trực tràng

Mặc dù rất hiếm, một phần của trực tràng của bạn có thể trở thành bị mắc kẹt. Điều này có thể cắt đứt nguồn cung cấp máu và gây ra các khối nhô ra của mô chết (điều này được gọi là sa nghẹt). Nó có thể là cực kỳ đau đớn và có thể gây ra một phần prolapsed của trực tràng của bạn sưng lên. Nếu điều này xảy ra, bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Nguyên nhân gây sa trực tràng

Những lý do chính xác tại sao bạn có thể phát triển sa trực tràng chưa được hiểu đầy đủ hiện nay, nhưng nó thường gắn liền với cơ bắp suy yếu trong xương chậu của bạn. Nó được biết đến có liên quan đến một số điều kiện mà đặt thêm áp lực lên bụng (bụng), chẳng hạn như:
·                                 mang thai
·                                 táo bón và / hoặc căng thẳng khi bạn có một phong trào ruột
·                                 bệnh tiêu chảy
Sa trực tràng cũng là đôi khi liên quan đến điều kiện thần kinh, bao gồm:
·                                 bệnh đĩa thắt lưng
·                                 một chấn thương lưng dưới hoặc khung xương chậu của bạn
·                                 khối u cột sống
Ở phụ nữ lớn tuổi, sa trực tràng có thể xảy ra cùng một lúc như là một tử cung prolapsed hoặc bàng quang. Điều này được cho là do một điểm yếu chung trong cơ bắp sàn khung chậu của bạn. Đây là những nhóm cơ hình thành một sling hỗ trợ giữa xương mu của bạn và cơ sở của cột sống của bạn. Suy yếu các cơ sàn chậu của bạn này có thể liên quan đến việc mang thai và sinh con trước.

Chẩn đoán sa trực tràng

GP của bạn sẽ hỏi về triệu chứng và kiểm tra bạn. Bác sĩ có thể cần phải chèn một ngón tay bên trong trực tràng của bạn để kiểm tra bạn. GP của bạn sẽ đeo găng tay để làm điều này. Anh ta cũng có thể hỏi bạn về tiền sử bệnh của bạn.
Bác sĩ gia đình có thể chẩn đoán một sa trực tràng bằng cách kiểm tra bạn. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên điều kiện có ảnh hưởng đến ruột cho thử nghiệm thêm. Đây có thể bao gồm:
·                                 sơ tán proctography -đây là một loại X-ray hoặc scan cho thấy trực tràng và ống hậu môn khi bạn đang có một phong trào ruột
·                                 soi đại tràng sigma - này sử dụng một ống mỏng có gắn đèn và camera ở cuối để cho phép một bác sĩ để nhìn vào bên trong trực tràng và ruột của bạn
·                                 nội soi đại tràng - này sử dụng, linh hoạt, camera hẹp ống giống như kính thiên văn gọi là nội soi đại tràng để cho phép một bác sĩ để nhìn vào bên trong ruột già của bạn
·                                 endoanal ultrasound- này sử dụng một đầu dò siêu âm mỏng để nhìn vào các cơ bắp được sử dụng để kiểm soát ruột
Bạn cũng có thể cần phải có các xét nghiệm khác để loại trừ bất kỳ điều kiện cơ bản mà có thể gây sa trực tràng của bạn.

Điều trị sa trực tràng

Trong giai đoạn đầu của tình trạng của bạn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ăn nhiều rau quả và các loại thực phẩm khác có chứa chất xơ. Bác sĩ có thể đề nghị bạn hãy bulking thuốc nhuận tràng, như Fybogel, để giúp bạn làm sạch ruột của bạn mà không căng thẳng. Bác sĩ cũng sẽ khuyên bạn nên uống đủ nước.
Ở trẻ em, sa trực tràng thường được tốt hơn mà không cần bất kỳ điều trị. GP của bạn sẽ cho bạn lời khuyên về việc làm thế nào để con bạn vào một thói quen đi tiêu thường xuyên.Đảm bảo con bạn có rất nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của họ, cũng như các loại thực phẩm có chứa chất xơ. Cũng đảm bảo con quý vị uống đủ nước. GP của bạn cũng sẽ tư vấn cho bạn làm thế nào để đẩy trực tràng của con quý vị trở lại vào hậu môn của họ khi nó prolapses.
Thỉnh thoảng, bác sĩ có thể khuyên con của bạn có một tiêm một chất gọi là một sclerosant để giúp phá hủy các mô prolapsed hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, điều này chỉ được xem xét nếu phương pháp điều trị khác đã không thành công. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào bao nhiêu tuổi con bạn và làm thế nào nghiêm trọng là tình trạng của họ.
Xem cách chữa bệnh sa trực tràng bằng đông y tại đây: http://chuabenhdongy.net/chua-benh-sa-truc-trang-bang-dong-y/

Phẫu thuật

Cách duy nhất để có hiệu quả điều trị sa trực tràng đầy đủ độ dày là phải phẫu thuật.
Có nhiều loại khác nhau của các phẫu thuật, nhưng mỗi loại rơi vào hai loại rộng. Điều này phụ thuộc vào nơi bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ làm cho việc cắt giảm hoạt động trên bạn. Bác sĩ phẫu thuật của bạn, hoặc sẽ làm cho một vết cắt ở bụng (một vết cắt hoặc một số vết cắt nhỏ), hoặc xung quanh sa chính nó. Nếu xung quanh sa, nó được gọi là phẫu thuật vùng tầng sinh môn.
Bác sĩ phẫu thuật sẽ tư vấn cho bạn loại tốt nhất của hoạt động cho bạn. Điều quan trọng là phải nhớ rằng sự sa trực tràng có thể trở lại sau khi bạn đã phẫu thuật bởi một trong hai phương pháp. Khả năng của một hoạt động thành công sẽ phụ thuộc vào loại phẫu thuật bạn có và hoàn cảnh cá nhân của bạn. Hãy hỏi bác sĩ phẫu thuật của bạn để biết thêm thông tin.

Làm thế nào phổ biến là sa trực tràng?

Câu trả lời

Chính xác số lượng người với sa trực tràng rất khó để ước tính như nhiều người với điều kiện có thể không nói với bác sĩ gia đình về nó.

Giải thích

Sa trực tràng là một tình trạng thường được báo cáo. Điều này là do nhiều người có nó không nói với bác sĩ của họ về nó, đặc biệt là những người lớn tuổi. Sa trực tràng ở người lớn phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ trên 50.
Sa trực tràng cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ em. Tuy nhiên, điều này là khá phổ biến và thường chỉ ảnh hưởng đến trẻ em dưới ba tuổi.
Nếu bạn hoặc con bạn có một sa trực tràng, điều quan trọng là gặp bác sĩ. Nếu bạn không nhận được điều trị, sa trực tràng có thể dẫn đến chảy máu và tiểu không tự chủ.Nếu bạn có một sa nghiêm trọng, nó có thể bị nghẹt. Một sa nghẹt là khi các bộ phận của trực tràng của bạn trở nên bị đè nén, cắt đứt nguồn cung cấp máu và gây ra hàng loạt nhô ra của mô chết. Nếu điều này xảy ra, bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.
Ở trẻ em, sa trực tràng thường được tốt hơn ngày của riêng mình mà không cần điều trị sau khi con của bạn đã phát triển thói quen đi tốt. Ở người lớn, phẫu thuật thường là lựa chọn duy nhất để sửa chữa một trực tràng prolapsed.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm về sa trực tràng hơn nữa, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Làm thế nào lâu để phục hồi sau khi phẫu thuật để điều trị sa trực tràng?

Câu trả lời

Chiều dài của thời gian nó sẽ đưa bạn để phục hồi sau khi phẫu thuật để điều trị sa trực tràng sẽ phụ thuộc vào loại hình hoạt động mà bạn có. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào sức khỏe chung của bạn. Điều quan trọng là phải nhớ rằng cơ thể chúng ta đều khác nhau và tất cả chúng ta chữa lành ở mức độ khác nhau.

Giải thích

Có hai loại khác nhau của thủ tục được sử dụng để điều trị sa trực tràng: thủ tục bụng và thủ tục đáy chậu. Các hoạt động sẽ bao gồm bác sĩ phẫu thuật có thể làm cho một vết cắt ở bụng (một vết cắt hoặc một số vết cắt nhỏ), hoặc xung quanh sa chính nó. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tư vấn cho bạn loại phù hợp nhất hoạt động cho bạn.
Nói chung, những người có một thủ tục đáy chậu ít đau và thường dành ít thời gian trong bệnh viện (1-3 ngày). Điều này so với 3-7 ngày đối với những người có một thủ tục bụng.Tuy nhiên, nếu bác sĩ phẫu thuật sử dụng phẫu thuật lỗ khóa trên bụng của bạn, nó có thể mất ít thời gian để chữa lành.
Làm thế nào lâu nó sẽ đưa bạn đến phục hồi hoàn toàn từ hoạt động của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh cá nhân của bạn. Nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật của bạn về những gì mong đợi trước khi bạn có hoạt động của bạn.

Sự khác nhau giữa sa trực tràng và bệnh trĩ là gì?

Câu trả lời

Sa trực tràng và bệnh trĩ là cả hai điều kiện có ảnh hưởng đến phần cuối của ruột của bạn. Sa trực tràng ảnh hưởng đến trực tràng hoặc lót, trong khi đống ảnh hưởng đến các mạch máu trong ống hậu môn của bạn. Tuy nhiên, cả hai điều kiện có thể có các triệu chứng tương tự. Điều quan trọng là để có được chẩn đoán ngay từ bác sĩ hoặc chuyên gia của bạn là điều trị cho từng có khác nhau.

Giải thích

Sa trực tràng là khi các bức tường của trực tràng hoặc một phần của bức tường của bạn hở ra qua hậu môn của bạn. Trực tràng là phần cuối của ruột của bạn, nơi phân thu thập trước khi đi qua hậu môn của bạn như là một phong trào ruột.
Cọc là sưng phồng tròn bên trong của ống hậu môn ở các khu vực được gọi là đệm hậu môn. Ống hậu môn là phần ngắn kết nối trực tràng với hậu môn của bạn. Các vết sưng là do mạch máu bị sưng trong đệm hậu môn.
Cả hai điều kiện có thể gây ra một khối u hoặc khối lượng của mô để bỏ qua hậu môn của bạn khi bạn có một phong trào ruột. Với cọc, khối lượng thường sẽ nhỏ hơn nhưng nó có thể nhầm lẫn cọc lớn cho một sa trực tràng và ngược lại. Trong cả hai điều kiện, các mô có thể trở lại một khi bạn đã hoàn tất việc chuyển động ruột của bạn. Nhưng đối với một số người, nó có thể là cần thiết để thúc đẩy khối lượng trở lại bên trong. Bạn cũng có thể có một số chảy máu và đau đớn khi bạn có một phong trào ruột, cũng như xả nhớt mà có thể đất đồ lót của bạn.
Các điều kiện làm khác nhau trong những nhóm người bị ảnh hưởng. Sa trực tràng chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em đôi khi trẻ ở độ tuổi dưới ba. Cọc có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở những người từ 45 đến 65.
Điều quan trọng là để có được một chẩn đoán từ bác sĩ sớm để ngăn chặn bất kỳ biến chứng hoặc triệu chứng của bạn trở nên tệ hơn.
Bạn có thể điều trị trĩ với các biện pháp tự lực, chẳng hạn như tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn và uống đủ nước. Bạn cũng có thể mua thuốc điều trị hoặc có dải hoặc phẫu thuật. Ở người lớn, sa trực tràng thường chỉ có thể được điều trị hiệu quả bằng phẫu thuật. Ở trẻ em, sa trực tràng thường trở nên tốt hơn sau khi họ nhận được vào một thói quen đi tiêu tốt. Bạn có thể đảm bảo điều này bằng cách đưa ra nhiều con quý vị trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của họ và đảm bảo rằng họ ăn thực phẩm có chứa chất xơ. Cũng chắc chắn rằng con bạn uống đủ nước.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm về sa trực tràng hoặc cọc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét